CHUYÊN MÔN TRƯỜNG TH TÂN ĐỒNG TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC STEM MÔN TOÁN LỚP 4 BÀI “BỘ CHỮ SỐ BÍ ẨN”.

Giáo dục STEM ở Tiểu học giúp trang bị cho các em hầu hết những kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp và rèn luyện tư duy phản biện,… thông qua các dự án, trò chơi đồng đội dưới sự hướng dẫn của các thầy cô. Bên cạnh đó, giáo dục STEM ở Tiểu học với cốt lõi là tính linh hoạt và tính tò mò, nó sẽ trang bị cho người học khả năng thích ứng cũng như ứng phó với các thách thức trong môi trường thực tế, giúp học sinh hiểu sâu vấn đề, nhanh chóng đạt hiệu quả trong học tập.

Chính vì vậy mà trong những năm gần đây, giáo dục STEM được khuyến khích đưa vào trường học. Hoạt động này là cơ hội khuyến khích khả năng sáng tạo, vận dụng tổng hợp kiến thức, tự học, tự nghiên cứu của học sinh. Đây cũng là cơ sở quan trọng để các địa phương, cơ sở giáo dục thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trên tinh thần đó, chiều ngày 16/11/2023, chuyên môn trường TH Tân Đồng đã tổ chức chuyên đề giáo dục STEM môn Toán ở lớp 4 bài “Bộ chữ số bí ẩn”. do cô Mai Thị Thúy - GVCN lớp 4.5 thực hiện.

Với chuyên đề thực hiện đã làm nổi rõ sự sáng tạo của giáo viên trong mỗi tiết học. Trong đó, việc “lấy học sinh làm trung tâm” đã khiến các tiết học diễn ra tự nhiên, vui vẻ, sôi nổi học sinh chủ động, hào hứng tham gia tiếp nhận kiến thức một cách tích cực nhất. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, học sinh được tự tìm hiểu, thảo luận nhóm, trao đổi những hiểu biết khi xác định được giá trị của từng chữ số theo vị trí của nó trong một số có nhiều chữ số.

Thông qua tiết học Toán, năng lực toán học, năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề của học sinh cũng nhờ đó mà được rèn luyện và phát triển sự khéo léo và khả năng sáng tạo giúp cho các em mạnh dạn thể hiện những suy nghĩ của mình, tự tin chiếm lĩnh kiến thức toán học.

Đồng thời dựa trên nền kiến thức toán học để tạo ra các sản phẩm STEM thì sẽ kích thích khả năng tư duy, sáng tạo và hứng thú học tập của học sinh. Có như vậy học sinh thấy được toán học và cuộc sống vô cùng gần gũi và thêm yêu thích học môn toán. Các em học sinh đã có nhiều sáng tạo trong việc thiết kế ra đồ dùng này bằng cách tận dụng các cuốn lịch cũ, bìa cứng để tạo ra các sản phẩm đẹp, đáp ứng tiêu chí của bài học và ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn tiết học.

Cuối tiết học Toán của cô Mai Thị Thúy, học sinh hào hứng, phấn khởi tự bình chọn sản phẩm STEM mình yêu thích nhất và được tuyên dương, khen ngợi. Cô trò cùng nhau chia sẻ những ứng dụng sản phẩm “Bộ chữ bí ẩn”. trong thực tế cuộc sống. Việc thiết kế phần mềm phục vụ bài dạy của giáo viên rất hợp lý, khoa học, phù hợp với đặc trưng môn Toán cũng góp phần không nhỏ cuốn hút học sinh tham gia vào bài học và rèn được những kỹ năng cần thiết: chủ động tiếp thu, tự tin giao tiếp, vui vẻ hợp tác,…

Bài dạy STEM “Bộ chữ số bí ẩn”  còn tích hợp nhiều môn học với nhau, như môn Mĩ thuật giúp nắm được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ, in, ghép, nặn, uốn,... trong thực hành, để làm sản phẩm “Bộ chữ bí ẩn” sáng tạo. Biết trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.

Dưới đây là 1 số hình ảnh của tiết học giáo dục STEM:

anh tin bai

Giáo viên hướng dẫn Bài dạy STEM “Bộ chữ số bí ẩn”

 
anh tin bai

Học sinh cùng nhau làm sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn”

    
anh tin bai
anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Các nhóm hoàn thành sản phẩm sáng tạo“Bộ chữ số bí ẩn”

    
anh tin bai

 

  
anh tin bai
anh tin bai

 

 
anh tin bai

Học sinh trình bày sản phẩm của nhóm

anh tin bai
 

 

anh tin bai

Học sinh đánh giá sản phẩm theo tiêu chí và bình chọn sản phẩm đẹp, sáng tạo.

 

 

2020 © Trường Tiểu Học Tân Đồng
Chịu trách nhiệm: Hiệu trưởng Lê Thị Thanh Mai
Địa chỉ: Khu phố 3 - Phường Tân Đồng - TP Đồng Xoài - Tỉnh Bình Phước
Thiết kế bởi VNPT Bình Phước